นอกจากนี้ คณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจยังได้รายงานและติดตามสถานการณ์ผลไม้ภาคเหนือ และภาคตะวันออก รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่มีต่อผลไม้ไทย โดยเฉพาะมะม่วงซึ่งผลผลิตออกมามากในระยะนี้และมีปริมาณการส่งออกไปญี่ปุ่น เกาหลี ประมาณ 12,000-15,000 ตัน รวมทั้งผลไม้อื่น ๆ ที่จะทยอยออกสู่ตลาด เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ เป็นต้น โดยการขนส่งผลไม้ทางอากาศ จะขอสนับสนุนค่าชดเชยการระวางสินค้า กิโลกรัมละไม่เกิน 15 บาท ให้แก่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป้าหมาย 4,400 ตัน เป็นเงิน 66 ล้านบาท การขนส่งทุเรียนทางเรือไปญี่ปุ่นและจีน คาดว่ายังสามารถส่งไปได้ แต่อาจใชัเวลาและขั้นตอนในการตรวจเอกสาร การตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้น ส่วนการขนส่งภายในประเทศทางรถยนต์ประสบปัญหาใช้เวลาเพิ่มขึ้น 1-2 วันในแต่ละด่านตรวจสินค้า จึงขอให้หน่วยงานรวบรวมสินค้าในลักษณะตลาดกลาง หรือเป็น Hub เพื่อกระจายผลผลิตภายในประเทศ รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทเอกชนต่างๆ ช่วยลดราคาค่าขนส่งผลไม้ลง เพื่อเร่งกระจายผลผลิตสู่การค้าออนไลน์ และเตรียมทำบันทึกข้อตกลง (mou) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการกระจายผลผลิตไปยังแหล่งต่างๆ วันที่ 9 เมษายน นี้
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563
เกษตรฯ นัดคณะกรรมการ Fruit Board ประชุมครั้งที่ 3/2563 หารือแนวทางบริหารจัดการการขนส่งผลไม้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19
นอกจากนี้ คณะทำงานจัดทำข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจยังได้รายงานและติดตามสถานการณ์ผลไม้ภาคเหนือ และภาคตะวันออก รวมทั้งติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่มีต่อผลไม้ไทย โดยเฉพาะมะม่วงซึ่งผลผลิตออกมามากในระยะนี้และมีปริมาณการส่งออกไปญี่ปุ่น เกาหลี ประมาณ 12,000-15,000 ตัน รวมทั้งผลไม้อื่น ๆ ที่จะทยอยออกสู่ตลาด เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ เป็นต้น โดยการขนส่งผลไม้ทางอากาศ จะขอสนับสนุนค่าชดเชยการระวางสินค้า กิโลกรัมละไม่เกิน 15 บาท ให้แก่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป้าหมาย 4,400 ตัน เป็นเงิน 66 ล้านบาท การขนส่งทุเรียนทางเรือไปญี่ปุ่นและจีน คาดว่ายังสามารถส่งไปได้ แต่อาจใชัเวลาและขั้นตอนในการตรวจเอกสาร การตรวจสุขภาพเพิ่มขึ้น ส่วนการขนส่งภายในประเทศทางรถยนต์ประสบปัญหาใช้เวลาเพิ่มขึ้น 1-2 วันในแต่ละด่านตรวจสินค้า จึงขอให้หน่วยงานรวบรวมสินค้าในลักษณะตลาดกลาง หรือเป็น Hub เพื่อกระจายผลผลิตภายในประเทศ รวมทั้งขอความร่วมมือบริษัทเอกชนต่างๆ ช่วยลดราคาค่าขนส่งผลไม้ลง เพื่อเร่งกระจายผลผลิตสู่การค้าออนไลน์ และเตรียมทำบันทึกข้อตกลง (mou) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการกระจายผลผลิตไปยังแหล่งต่างๆ วันที่ 9 เมษายน นี้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น